શ્વસનતંત્ર અને ફેફસાના દરેક પ્રકારના રોગ માંથી કાયમી છુટકારો મેળવવા જરૂર અપનાવો આ આયુર્વેદિક ઉપચાર

સ્વાસ્થ્ય અને આયુર્વેદિક ઉપચાર વિશે ની માહિતી મેળવવા માટે WhatsApp ગ્રુપ મા જોડાઓ Join Now

શરદી અને ખાંસી જેવી સમસ્યાઓ મુખ્યત્વે એલર્જી અથવા વાયરલ ચેપને કારણે થાય છે અને શરદી ઘણી રોગોનું સામાન્ય લક્ષણ હોઈ શકે છે. તેને આયુર્વેદમાં પ્રથ્યા કહેવામાં આવે છે. આ સ્થિતિમાં છીંક આવવા, માથાનો દુખાવો, વહેતું નાક અને તાવ આવે છે. તુલસી, મરીચા (કાળા મરી), અદુસા (વસાકા), હરિદ્રા (હળદર) અને આદુ જેવી ઘણી વનસ્પતિ શરદીની સારવારમાં પણ ખૂબ અસરકારક છે.

જો શરીરમાં સ્વાસ માં અસંતુલન રહે તો શરદીની ફરિયાદ થઈ શકે છે. પંચકર્મ ઉપચાર અને અન્ય ઉપચાર જેમ કે નાસિકા , સ્વેદન (પરસેવો પાડવાની પદ્ધતિ), ઉલટી, ધૂમ્રપાન અને બસ્તી (એનિમા) નો ઉપયોગ થાય છે. શરદી અને ખાંસી ચેપી છે. પરંતુ તેની સારવાર શક્ય છે. પંચકર્મ દ્વારા, યોગ્ય નિદાન અને નિયમિત દવા અને આરોગ્યપ્રદ જીવનશૈલી શરદી અને ખાંસી ને સંપૂર્ણપણે મટાડી શકે છે.

શરદી અને ખાંસી એ એક એવી સ્થિતિ છે જે શ્વસનતંત્રને અસર કરે છે અને તે બળતરાનું કારણ બને છે. તેના મુખ્ય લક્ષણોમાં વહેતું નાક, છીંક આવવી, માથાનો દુખાવો, નાકમાંથી સફેદ પાણી, નાક અને આંખોમાં ખંજવાળ અને ક્યારેક તાવ શામેલ છે. આયુર્વેદ મુજબ આ સ્થિતિમાં કફ, પિત્ત અથવા લોહી દોષ સંધિવા તરફ જવાનું શરૂ કરે છે. સંધિવામાં આ અસંતુલનને કારણે પ્રથ્યાની સમસ્યા પણ થાય છે. સંધિવામાં સંતુલન લાવીને આ સ્થિતિને સુધારી અથવા દૂર કરી શકાય છે.

નીલગિરી જેવા સુગંધિત બાષ્પીભવનના તેલ (હવામાં ફૂંકાતા તેલ) શરદી ખાંસીના સામાન્ય લક્ષણોને દૂર કરી શકે છે. આ સારવાર શ્વસનતંત્રમાં સંચિત લાળને દૂર કરે છે અને ખામીને સાફ કરે છે. સ્વેદન  એ પંચકર્મ ઉપચાર છે જેમાં સ્વેટ ગ્રંથીઓ પરસેવો અને પ્રવાહ વધારવા માટે ઉત્તેજીત થાય છે. આ ઉપચાર લગભગ 30 થી 40 મિનિટ લે છે. તેમાં લાકડાના ચેમ્બરમાં કેટલાક ઔષધીય છોડમાંથી બનાવેલા ઉકાળા ની વરાળ શામેલ છે.

શરદી અને ખાંસીમાં પાણીયુક્ત નાક અને છીંક આવવી, ચેપને કારણે અતિશય બળતરા, નાકમાંથી જાડા અને સુગંધિત સ્રાવ અને માથામાં ભારે લાગણી, નાકમાંથી સ્રાવ આવે છે. જેમાં લોહીના ડાઘ પણ હોય છે અને આંખો લાલ થાય છે. શરદી અને ખાંસીની  સારવારમાં, આ સ્થિતિને નિયંત્રિત કરવામાં આવે છે અને ફરીથી આવવાનું અટકાવવામાં આવે છે. શરદી અને ખાંસી (પ્રારંભિક સ્થિતિ) અથવા ક્રોનિક હોઈ શકે છે, અને સારવાર શરદીના પ્રકાર પર આધારિત છે.

શરદી અને ખાંસીમાં કર્કશરૂપી તેલ (હર્બલ જ્યુસો ધરાવતું), નિરગુંદી તેલ, શાંતી (સૂકી આદુ) નાક અથવા તુલસી નસી (તુલસીનો અર્ક સાથે મિશ્રિત) પણ આપી શકાય છે. કપાળ, ગાલ, હથેળી અને ગળાના પાછલા ભાગ પર હળવા હાથથી નાકમાં માલિશ કરવામાં આવે છે. અનુનાસિક કૃત્ય પછી ગરમ પાણીથી કોગળા કરવાની પણ સલાહ આપવામાં આવે છે.

ધૂમ્રપાનમાં વિવિધ ઔષધીય વનસ્પતિઓનો ધુમાડો નાકમાં આપવામાં આવે છે.  શિયાળાની ઠંડીમાં ઇંગુડી અને સત્તુ ની સાથે ધુમાડો ઉપયોગી છે. આદુના અર્કને નેબ્યુલાઇઝર દ્વારા નાકમાં ઇંજેક્શન પણ કરી શકાય છે. જો તમારી પાસે દ્વિપક્ષીય મૂત્રપિંડ અથવા ત્વચા અથવા શુષ્ક આંખ છે, તો પછી ધૂમ્રપાન કરવું તેના માટે યોગ્ય નથી.

મેરીસ્ટેમમાં, ઔષધીય તેલ કપાળની ટોચ પરથી લયબદ્ધ રીતે લાગુ પડે છે. શરદી અને ખાંસીમાં પણ શિરોબસ્તીની ભલામણ કરવામાં આવે છે. તે શરીરમાંથી ઝેરી પદાર્થોને બહાર કાઢવાની સલામત પ્રક્રિયા છે.  ઉલટીમાં, કફ અને મ્યુકસ મોં દ્વારા શરીરમાંથી બહાર કાઢવામાં આવે છે. આનાથી વિપરિત, વિવિધ ઔષધિઓના અર્ક, ઘી અથવા દારૂના સેવન અને શેરડીના ઉકાળોને ભેળવીને આપવામાં આવે છે.

પ્રથ્યા માટે પંચકર્મ ઉપચારમાં બસ્તી ખૂબ અસરકારક છે. વસાહતમાં ઔષધીય તેલના અર્ક અથવા દવાઓ આપવામાં આવે છે. તે વતા દોશાને સંતુલિત કરવામાં મદદ કરે છે.  એનિમા આંતરડા અને પાચક તંત્રના નીચલા ભાગોમાં રહે છે અને શરીરમાંથી મળ દ્વારા બધા ઝેરી પદાર્થો અને અસંતુલિત વાતા દોષને વિસર્જન કરે છે.

શરદી અને ખાંસીના ઉપચાર માટે, તુલસીના પાન મધ સાથે પીવામાં આવે છે. તુલસીના પાન, મૂળ અને ફૂલોમાં ઔષધીય ગુણ છે. તુલસીની ઘણી જાતો છે. તુલસીનું સેવન તમામ ઉંમરના લોકો માટે સલામત છે. આદુ નો રસ શરદીથી રાહત માટે અસરકારક છે. શરદી ખાંસીની સારવાર માટે, તમે દૂધ અથવા શેરડીના રસ સાથે આદુ નો રસ મેળવી શકો છો. આદુનો રસ બીજી ઘણી વસ્તુઓ બનાવવા માટે પણ વાપરી શકાય છે.

મરીચા શરદીમાં બળતરા અને સ્થિર કફને ઘટાડે છે. તેનો ઉપયોગ મધ અથવા પાણી સાથે પાવડર સ્વરૂપમાં થાય છે. શરદીના લક્ષણો ઘટાડવા માટે તમે મરીચાના પાઉડરને નવશેકું પાણી સાથે મેળવી શકો છો. અદુસા ના પાનનો તાજો રસ જંતુનાશક પદાર્થનું કામ કરે છે. તે અવરોધિત અનુનાસિક ફકરાઓને રાહત આપે છે અને અવરોધિત નાકમાંથી રાહત પૂરી પાડે છે.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Disclaimer: The views and opinions expressed in article/website are those of the authors and do not necessarily reflect the official policy or position of Ayurvedamb. Any content provided by our bloggers or authors are of their opinion, and are not intended to malign any religion, ethic group, club, organization, company, individual or anyone or anything.
Scroll to Top